สถาบันพลาสติกร่วมกิจกรรม Let’s Close the Loop นิทรรศการการจัดการพลาสติกตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และการประกวดแผนธุรกิจการจัดการพลาสติก “From Pieces to Business”

 

เพื่อเป็นการเดินหน้าและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืนการส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมและแนวคิดสำหรับการจัดการขยะพลาสติกถือเป็นหนึ่งในกลไกที่มีความสำคัญ เพื่อทำให้เกิดเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม การสร้างนวัตกรรมที่แตกต่างด้วย Business Model การสร้างองค์ความรู้ที่ถูกต้อง การเผยแพร่ความคืบหน้าของกิจกรรมทางด้าน Recycle ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก

สถาบันพลาสติกได้ดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการพัฒนาแบบแผนธุรกิจ (Business Model) สำหรับการบริหารจัดการขยะพลาสติกหลังการใช้โดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ในพื้นที่เขตเมืองชั้นใน ร่วมกับหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) สยามพิวรรธน์ PPP PLASTICS กลุ่มบริษัท DOW ประเทศไทย และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดกิจกรรมการประกวด Business Model นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ‘From Pieces to Business’ ซึ่งในกิจกรรมดังกล่าวได้เดินทางมาถึงรอบสุดท้ายเพื่อค้นหาแผนธุรกิจนวัตกรรมสำหรับจัดการขยะพลาสติกอย่างเหมาะสมและดำเนินตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน จากครั้งก่อนที่ได้มีการ Workshop เพื่อสร้างองค์ความรู้ที่เหมาะสมสำหรับพัฒนาทีมที่เข้าร่วมการประกวดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาโดยมีเป้าหมายเพื่อการเผยแพร่ความรู้ สถานการณ์และแนวคิดการจัดการพลาสติกในประเทศไทย รวมถึงเพื่อรวบรวมแนวคิดโมเดลธุรกิจด้านการจัดการพลาสติกจากนิสิต นักศึกษา และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ซึ่งในกิจกรรมในครั้งนี้ได้ใช้ชื่อว่ากิจกรรม Let’s Close the Loop ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3–6 มีนาคม 2565 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ชั้น 3 โซน Living Hall

 

โดยสถาบันพลาสติกได้เข้ากิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับนวัตกรรมผู้เข้าประกวด และร่วมเผยแพร่ความรู้ต่างๆภายในกิจกรรมประกอบด้วย

 กิจกรรมการเสวนา โดยสถาบันพลาสติกได้ร่วมขึ้นบรรยายใน 2 หัวข้อ

  • เสวนาในหัวข้อ“ผลิต ใช้ วนกลับ ปิดลูปพลาสติกด้วย PCR” จัดขึ้นในวันที่ 4 มีนาคม 2565 ร่วมเสวนาโดยคุณนัตตุลา วงศ์ต๊ะ หัวหน้าศูนย์ทดสอบและรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมพลาสติก ได้ให้ความรู้ในส่วน วัสดุ PCR (Post Consumer Recycled) รวมไปถึงแนวทางของพัฒนามาตรฐานสำหรับวัสดุและผลิตภัณฑ์ PCR
  • เสวนาในหัวข้อ “เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน” วันที่ 6 มีนาคม 2565 ร่วมเสวนาโดยคุณคงศักดิ์ ดอกบัว ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลและวิจัยตลาดอุตสาหกรรมพลาสติก ได้อัพเดทข้อมูล แนวโน้มการใช้พลาสติกรวมถึงแนวการจัดการขยะพลาสติกอย่างครบวงจร และบทบาทของเทคโนโลยีที่จะบทบาทต่ออุตสาหกรรมพลาสติก

กิจกรรมนิทรรศการและความรู้

  • สถาบันพลาสติกได้ร่วมแสดงผลงานด้านการพัฒนาวัสดุ PCR ซึ่งเป็นวัสดุจากพลาสติก Recycle ที่ผ่านกระบวนการและนำแปรรูปให้เป็นเม็ดพลาสติก และเศษบด สำหรับการขึ้นรูปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์จากพลาสติกต่อไปได้อีกด้วย

กิจกรรมการประกวดแผนธุรกิจการจัดการพลาสติก “From Pieces to Business” Final Pitching

ซึ่งเป็นกิจกรรมสุดท้ายของการประกวด Business Model Canvas และหาทีมชนะเลิศจาก 7 ทีมที่มีการนำเสนอในครั้งนี้ เพื่อนำแผนธุรกิจไปสู่แนวทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน โดยเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565 คุณวีระ ขวัญเลิศจิตต์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก ได้กล่าวรายงานถึงภาพรวมของโครงการที่มีการดำเนินการในหลายกิจกรรมทั้งการประกวดแผนธุรกิจ การทำวิจัยและเก็บข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคในพื้นที่เขตปทุมวัน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาของอุตสาหกรรมพลาสติก การจัดการขยะพลาสติกอย่างมีประสิทธิภาพ ภายในงานยั่งพร้อมด้วยผู้บริหารจากหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมจัดกิจกรรมและดำเนินโครงการฯ

 

ในส่วนของกิจกรรรมการประกวด Business Model นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม From Pieces to Business ได้มีการประกวดและหาผู้ชนะเลิศได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผลงานที่ผ่านการชนะเลิศได้รับคะแนนจากคณะกรรมการ 3 อันดับ ได้แก่

  • รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ Team HEXGATE กับผลงาน Business Model Recy Recycle for Life

  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่หนึ่ง ได้แก่ Team 2BGreen กับผลงาน Business Model COCOPACK

  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่สอง ได้แก่ Team Fisnhing Pool ผ่านผลงาน Business Model คนละขวด

 

สถาบันพลาสติกขอแสดงความยินดีกับทีมที่ชนะเลิศทั้ง 3 ทีม และเป็นกำลังใจให้กับทุกทีมที่ได้ส่งผลงานเข้ามาประกวด เพราะทุกทีมได้ถือเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนงานด้านสิ่งแวดล้อมและสร้างแนวคิดที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมพลาสติกที่ยั่งยืนได้เป็นอย่างดี

จากกิจกรรมดังกล่าวสถาบันพลาสติกพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการพัฒนาวัสดุ PCR รวมไปถึงการส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดในเชิงการใช้งานสู่งผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานได้จริง โดยปัจจุบันทางสถาบันฯ มีการเปิดรับสมัครผู้ประกอบการที่สนใจรวมถึงที่มีการใช้วัสดุ PCR ในการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยื่นขอรับรองผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีส่วนผสมของพลาสติก PCR เพื่อเป็นผู้ประกอบการไทยต้นแบบที่รับใบรับรองมาตรฐาน PCR ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ที่ คลิกเพื่อลงทะเบียน

ร่วมติดตามกิจกรรมและข่าวสารอันเป็นประโยชน์ได้ที่

Website > https://www.thaiplastics.org/

Facebook : Plastics Institute of Thailand - สถาบันพลาสติก

Line : @Thaiplastics

Youtube Official : Thaiplastics

Tel: 02-391-5340-43 ต่อ 421

ดาวน์โหลด