“รัฐมนตรีอนุชา” สานต่องานเดิม หนุนพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมไทย

 
“รัฐมนตรีอนุชา” สานต่องานเดิม หนุนพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก พร้อมนำนโยบายเงินบาทแรกของแผ่นดิน ช่วยเกษตรหลุดพ้นความยากจน สร้างรายได้ เพื่อเพิ่มกำลังซื้อหมุนเงินเข้าระบบ
 
เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม โดยมี นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปภาพรวมสถานการณ์อุตสาหกรรมของประเทศ ความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ชาติ ความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงอุตสาหกรรม และการปฏิรูปการทำงานตามแนวคิด "MIND" ใช้หัวและใจ ปั้นอุตสาหกรรมคู่ชุมชน เพื่อมุ่งยกระดับภาคอุตสาหกรรมคู่ชุมชน ควบคู่กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และมาตรการเร่งด่วน 9 มาตรการหลัก ได้แก่
1.การปรับปรุงกฎหมายของกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.)
2. มาตรการแก้ปัญหาอ้อยที่ถูกลักลอบเผา
3.การจัดการกากอุตสาหกรรมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
4.การผลักดันมาตรฐานการปล่อยมลพิษตามมาตรฐานยูโร 6 ให้เร็วขึ้น
5.การเดินหน้าส่งเสริมมาตรการยานยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นจุดแข็งของประเทศไทย
6.มาตรการทางการเงินให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วิเคราะห์เจาะลึกถึงปัญหาของผู้ประกอบการ เพื่อแก้ปัญหาให้ถูกจุด
7.การบูรณาการกองทุนหมู่บ้าน และเกษตรอุตสาหกรรมระดับจังหวัดต้นแบบ โดยจะนำนโยบายเงินบาทแรกของแผ่นดิน ช่วยเกษตรหลุดพ้นความยากจน
8.เดินหน้านโยบายแบบฟอร์มดิจิทัลเดียว (I-Single Form)
9.การชี้เป้ายุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์ของกระทรวงอุตฯ และบูรณาการเครือข่ายการประชาสัมพันธ์
 
 
นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า “กระทรวงอุตสาหกรรม มีศักยภาพและความพร้อม มีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ สามารถผลักดันภาคธุรกิจอุตสาหกรรม ให้เดินรุดหน้าได้ตามแผนในหลายโครงการ อาทิ การส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) การส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมการผลิต เป็นต้น ขณะเดียวกันก็มีความเป็นห่วงในเรื่อง SMEs และผู้ประกอบการรายย่อยที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานรากในชุมชน ซึ่งถือเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่ต้องการโอกาสในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะการหาสาเหตุ “กำลังซื้อของประเทศไทยอยู่ตรงไหน” เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด โดยขอฝากให้ข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรม ไปช่วยกันหาเหตุผล รวมทั้งสร้างจิตวิทยาในการลงทุนเพื่อส่งต่อไปยังกลุ่ม SMEs เพื่อให้กลายเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพในอนาคต”
 
การประชุมในครั้งนี้ยังพร้อมด้วยผู้บริหารจากกระทรวงอุตสาหกรรม ประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม หัวหน้าและผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม อธิบดีทุกกรม ผู้ว่าการ กนอ. กรรมการผู้จัดการ ธพว. ผู้อำนวยการสถาบันเครือข่ายทั้ง 11 สถาบัน และอุตสาหกรรมจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และผ่านระบบ Zoom Meeting
 
ทั้งนี้ นายวีระ ขวัญเลิศจิตต์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก ได้ร่วมเข้าร่วมการประชุมและพร้อมขับเคลื่อน สานต่อนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรมภายใต้ แนวคิด "MIND" ใช้หัวและใจ ปั้นอุตสาหกรรมคู่ชุมชน เพื่อมุ่งยกระดับภาคอุตสาหกรรมคู่ชุมชน ควบคู่กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ดาวน์โหลด