Plastics Foresight Volume 15 : April - June 2015 (DEMO)

          ปี 2558 นับเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงในหลายภาคส่วน อาทิ การรวมกลุ่มเศรษฐกิจอาเซียน การเน้นปฏิรูปโครงสร้างประเทศในแถบเอเชีย การเปลี่ยนแปลงทิศทางราคาพลังงานของโลก  เช่นเดียวกันกับ วารสาร Plastics Foresight ฉบับที่ 15 นี้ ที่ปรับเปลี่ยนบรรณาธิการบริหารและโครงสร้างกองบรรณาธิการในการจัดทำวารสาร โดยมุ่งพัฒนาคุณภาพเชิงข้อมูลยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ในส่วนของวงรอบออกเล่มวารสาร ยังคงมาตรฐานเผยแพร่ตีพิมพ์วารสารฯ ปีละ 4 เล่มทุกต้นไตรมาสเช่นเดิม แต่มีการปรับปรุงชื่อเดือนประจำเล่ม จากเดิม “วารสาร Plastics Foresight ฉบับที่ 15 เดือนมกราคม-มีนาคม 2558” เปลี่ยนเป็นวารสาร “Plastics Foresight ฉบับที่ 15 เผยแพร่ประจำเดือนเมษายน-มิถุนายน 2558” อย่างไรก็ตามข้อมูลและตัวเลขสถิติภายในเล่มยังคงต่อเนื่องจากฉบับที่แล้ว โดยการปรับเปลี่ยนโครงสร้างวารสารมีผลตั้งแต่ฉบับนี้เป็นต้นไป

          ภายใต้เศรษฐกิจโลกที่ซบเซา และทุกประเทศกำลังหาทางเปลี่ยนแปลงปรับแผนเศรษฐกิจเพื่อความอยู่รอด ประเทศจีนเป็นหนึ่งประเทศที่อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำสุดในรอบ 24 ปี โดยรัฐบาลจีนเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า New Normal หรือจุดดุลยภาพทางเศรษฐกิจใหม่ของจีน โดยพึ่งพาการส่งออกน้อยลง เน้นการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น และการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมใหม่ อย่างไรก็ตาม การปรับแผนสู่จุดดุลยภาพใหม่ของเศรษฐกิจจีนครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมพลาสติกจีนในหลายมิติ รวมถึงจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการค้าเม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติกระหว่างประเทศไทยกับจีนด้วย ดังนั้นวารสาร Plastics Foresight เล่มนี้จึงจัดทำในประเด็น อุตสาหกรรมพลาสติกกับประเทศจีน เพื่อรายงานสภาวะเศรษฐกิจจีน การเติบโตของอุตสาหกรรมพลาสติกและไฮไลท์ของประเทศจีนด้านพลาสติกรีไซเคิล

          สำหรับบทสัมภาษณ์พิเศษทีมงานได้รับความอนุเคราะห์จากคุณอัฒฑวุฒิ หิรัญบูรณะ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ในการบอกเล่าถึงข้อคิดเห็นและประสบการณ์ต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจในประเทศจีน

          ท้ายนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า Plastics Foresight ฉบับ Plastics Industry in China เล่มนี้ จะเป็นประโยชน์สูงสุด รวมทั้งเสริมความพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจโลกและอุตสาหกรรมพลาสติกให้แก่ผู้อ่านทุกท่าน

ดาวน์โหลด